Bách khoa về vận chuyển trong kinh doanh online (P1)

Đặc thù của kinh doanh online là không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với sản phẩm và người bán, điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho người kinh doanh, một trong số đó là vấn đề vận chuyển. Nếu chính sách vận chuyển của bạn không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và uy tín của cửa hàng. Trong một bài viết của website shopify.com, tác giả đã đưa ra những hướng dẫn chi tiết từ bước tính tiền, đóng gói, xây dựng thương hiệu đến lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cùng chế độ bảo hiểm, hoàn trả khi vận chuyển sản phẩm cho khách hàng. Để phục vụ độc giả chúng tôi sẽ biên dịch lại, hi vọng sẽ giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn. Vì bài hướng dẫn rất chi tiết nên sẽ được chia thành nhiều phần với các chương nhỏ, các bạn nên chú ý theo dõi.

vận chuyển trong kinh doanh online

Chương 1: Tầm quan trọng của vận chuyển trong kinh doanh online

So với kinh doanh truyền thống thì kinh doanh online cần đến các dịch vụ vận chuyển nhiều hơn, vì vậy chiến lược và chính sách thực hiện vận chuyển là cực kì cần thiết để tối ưu hóa lợi nhuận đồng thời gia tăng uy tín cho thương hiệu. Nếu làm đúng cách, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, khả năng họ quay lại mua sắm sẽ cao hơn, thậm chí nhiều người còn giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình đến mua vì dịch vụ vận chuyển tốt. Tuy nhiên, chỉ một bước sai lầm cũng có thể cướp đi khoản phí không nhỏ của bạn, quan trọng hơn là làm mất lòng khách hàng.

Hầu hết mọi người đều không nhận ra tầm quan trọng và sự phức tạp của chiến lược vận chuyển. Một bản kế hoạch chiến lược như thế cũng được coi là tài sản đáng quý của doanh nghiệp, vì vận bạn cần phải xem xét để thiết lập và thực hiện chúng.

Trong bài hướng dẫn chi tiết này các bạn sẽ được chia sẻ tất cả các khía cạnh của vận chuyển, từ việc quyết định phương thức tính phí, cách đóng gói, xây dựng thương hiệu, chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất hay nên chọn gói bảo hiểm như thế nào.

Chương 2: Các phương thức vận chuyển trong kinh doanh online

vận chuyển trong kinh doanh online 18

Sở dĩ nói vận chuyện là một quá trình quan trọng mà các chủ kinh doanh cần xem xét vì nó rất phức tạp và có thể xảy ra rất nhiều biến cố. Một chiến lược vận chuyển hoàn hảo phải có sự kết hợp rất nhiều yếu tố, một trong số chúng như sau:

– Thương hiệu

– Nơi lưu trữ sản phẩm

– Nơi sản phẩm được chuyển đến

– Giá trị đặt hàng trung bình (AOV)

– Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm

– Trọng lượng của sản phẩm

– Bảo hiểm và cách theo dõi đơn hàng vận chuyển

– Thói quen, sở thích vận chuyển của khách

– Giá thành sản phẩm

– Các hạn chế và quy định

– Hải quan và thuế

Khá nhiều đúng không, nhưng đừng quá lo lắng, bài hướng dẫn chi tiết này sẽ chia sẻ một số bí quyết để bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn và khách hàng.

Dưới đây là một số phương thức vận chuyển mà bạn nên biết:

– Tự vận chuyển: tự đóng gói sản phẩm, dán nhãn rồi mang đến bưu điện để gửi cho khách

– Thuê người vận chuyển: bạn đóng gói sản phẩm ở nhà, dán nhãn hàng loạt rồi thuê người vận chuyển cho khách

– Vận chuyển từ kho: Đơn đặt hàng sẽ tự động được nhận và vận chuyển từ kho tương ứng

– Droship: Đơn đặt hàng được vận chuyển trực tiếp từ một đối tác dropship thay cho thương hiệu của bạn. Bạn sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng tồn kho, không mất phí lưu kho.

Các giai đoạn phát triển của chiến lược vận chuyển

Theo sự phát triển của việc kinh doanh online, chính sách vận chuyển của bạn cũng sẽ có một vài sự thay đổi.

– Giai đoạn khởi đầu: Trong giai đoạn này bạn thường không nhận được nhiều đơn hàng, chiến lược vận chuyển có thể không cần quá cầu kì, phức tạp.

– Giai đoạn ổn định: Tại thời điểm này số đơn hàng mỗi ngày đã tăng lên khả quan, có thể là trên 20 đơn mỗi tuần, đây là lúc bạn cần phải bắt đầu thiết lập chiến lược vận chuyển chi tiết hơn.

– Giai đoạn tăng trưởng: Đây là giai đoạn bạn nhận được rất nhiều đơn hàng trong ngày và cần phải quản lý chúng thường xuyên. Kéo theo đó là những dịch vụ phụ như vận chuyển cũng cần được đẩy mạnh, nếu không có kế hoạch từ trước bạn rất dễ bị loạn.

– Giai đoạn mở rộng: Lúc này bạn sẽ cần có một nhà kho riêng hoặc làm việc với một bên thứ ba chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển.

(Theo blog.sapo)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s