Những quy trình phải nhớ trong Marketing

Doanh nghiệp muốn thành công, chiến lược tiếp thị hỗn hợp – 4P ngày nay cần gắn liền với một chữ C (Customer) để thể hiện quan điểm xuyên suốt là “hướng về khách hàng”, lấy khách hàng làm trọng tâm để hoạch định chiến lược và triển khai các chương trình hành động ở mọi bộ phận của doanh nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực tiếp thị. Ngoài ra cũng cần phải lưu tâm đến những chữ cái “quan trọng” khác.

7C – 4P – 4C – 4S – 7P

7 chữ C trong Thương Mại Điện Tử

online_offline_doughnut-900x466

  • Context: giao diện, chức năng, thiết kế dễ nhìn, dễ sử dụng, đồng nhất.
  • Content: nội dung phong phú, cập nhật, hữu ích cho người xem, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người xem.
  • Community: tạo điều kiện cho người xem tương tác, giao lưu với nhau để có cảm giác thuộc về một cộng đồng chia sẻ chung sở thích, điều quan tâm.
  • Customization: khả năng biến đổi website sao cho phù hợp với từng người xem, đáp ứng yêu cầu, sở thích riêng biệt của từng người xem, làm cho người xem có cảm giác thân quen đối với “website của riêng mình” (tính cá nhân hóa từng khách hàng).
  • Communication: cho phép sự tương tác hai chiều giữa người xem và website.
  • Connection: bao gồm 2 ý. Thứ nhất: có đường chỉ dẫn nơi người xem đang “đứng” trong website. Thứ hai: có những đường link đến các website liên quan hoặc hữu ích, để tiện lợi cho người xem trong trường hợp muốn tìm thêm thông tin.
  • Commerce: có chức năng hỗ trợ giao dịch thương mại, ví dụ giỏ mua hàng, ước tính chi phí, đặt hàng,..

 

4 chữ P trong Marketing

wryw-marketing-mix
  • Product: Sản phẩm ( tốt, chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng,..)
  • Price : Giá cả ( hợp lý )
  • Place : Phân phối ( tiện lợi, chi phí thấp, an toàn,..)
  • Promotion : Khuyến mại, truyền thông, xúc tiến, quảng bá

Và được mở rộng lên 7 chữ P trong Marketing:

7p_marketing_mix_7_slide01
Tiếp thị trong thế kỷ 21 không còn bó hẹp trong công thức 4P truyền thống nữa mà đã và đang mở rộng ra thêm 3P thành Công thức 7P. Những nỗ lực tiếp thị sẽ được tiếp thêm nhiều năng lực và đánh bại các đối thủ cạnh tranh với công thức mới này. Một khi bạn đã xây dựng xong chiến lược tiếp thị, công thức 7P nên được sử dụng để liên tục đánh giá và tái đánh giá các hoạt động kinh doanh của bạn. 7P đó là Product (Sản phẩm), Price (Giá), Promotion (Xúc tiến), Place (Địa điểm), và thêm… Packaging (Đóng gói), Positioning (Định vị) và People (Con người).
1. Product: Toàn bộ chiến lược về sản phẩm: bao bì, mẫu mã, tính năng, nhãn hiệu, tên gọi…
Một sản phẩm đưa ra cần nghiên cứu kỹ lưỡng về tính năng, sự khác biệt, tối ưu so với các sản phẩm thay thế.
Các thương hiệu nổi tiếng đều thay đổi bao bì, tính năng sản phẩm liên tục để tránh sự nhàm chán cho khách hàng.
Ví dụ như sản phẩm kem đánh răng Colgate: tuy không sản phẩm mới không có gì khác biệt nhiều nhưng luôn đưa ra hình ảnh, tính năng sản phẩm mới liên tục.
2. Price: Chính sách về giá. Tùy vào việc lựa chọn phân khúc bán sản phẩm mà doanh nghiệp lựa chọn giá bán sản phẩm phù hợp nhất để đảm bảo tính cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận.
3. Place: Không chỉ là địa điểm chữ P thứ 3 (Place) trong học marketing còn có nghĩa là chọn kênh marketing, kênh bán hàng cụ thể. Kênh phân phối hàng phù hợp sẽ mang lại doanh số cao cho doanh nghiệp.
4. Promotion: chính sách truyền thông, tùy theo việc lựa chọn kênh phân phối mà lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Chính sách truyền thông bao gồm quảng bá sản phẩm ra bên ngoài nhờ các kênh offline marketing như: tờ rơi, băng rôn, quảng cáo; các kênh học marketing online miễn phí như internet
5. People: Chính sách nhân sự. Tại bất cứ lĩnh vực nào thì con người luôn là yếu tố tiên quyết. Với một ngành đặc thù như Marketing, nhất là internet marketing thì nhân sự không chỉ cần yếu tố kinh nghiệm mà yếu tố sáng tạo cũng kỳ quan trọng. Vì hành vi khách hàng thay đổi hàng ngày, Internet Marketing cần bắt kịp, sáng tạo để thỏa mãn tâm lý khách hàng
6. Process: Tiến trình thực hiện, tùy theo chiến lược kinh doanh mà thực hiện đúng tiến trình để tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất
7. Physical evidence: Cơ sở hạ tầng, vật chất kĩ thuật, các yếu tố hỗ trợ cho chiến lược Marketing.

4 chữ C trong Marketing :

4c-model-marketing-mix_

  • Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng): được gắn với chữ P – Product (sản phẩm) thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp cho khách hàng, nghĩa là nhằm giải quyết một nhu cầu thiết thực nào đó của khách hàng chứ không phải chỉ là “giải pháp kiếm lời” của doanh nghiệp. Muốn làm tốt chữ C này, doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu thật kỹ để tìm ra nhu cầu đích thực của khách hàng, giải pháp nào để đáp ứng nhu cầu này.
  • Customer Cost (chi phí của khách hàng): được gắn với chữ P – Price (giá) thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua bỏ ra. Chi phí này không chỉ bao gồm chi phí mua sản phẩm mà còn cả chi phí sử dụng, vận hành và cả hủy bỏ sản phẩm. Chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua.
  • Convenience (thuận tiện): được gắn với chữ P – Place (phân phối) đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Điển hình của khía cạnh thuận tiện trong phân phối có thể kể đến mạng lưới máy ATM của các ngân hàng. Ngân hàng nào có nhiều máy, bố trí nhiều nơi, máy ít bị trục trặc khi rút tiền, ngân hàng đó sẽ có nhiều khách hàng mở thẻ.
  • Communication (giao tiếp): được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp lắng nghe tâm sự, nguyện vọng của khách hàng và “nói” cho khách hàng nghe sản phẩm sẽ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng đó như thế nào. Một chiến lược truyền thông hiệu quả phải là kết quả của sự giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm, thương hiệu với khách hàng để đạt được sự thông hiểu và cảm nhận sâu sắc từ khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu.
 DSC_1528 

4 chữ S trong Marketing:

160_f_56546728_hruvknpd3ewohmykj8iwxv2gsw93op8l

  • Scope : Phạm vi
  • Site : Trang web
  • Synergy : Năng lực cộng sinh
  • System : hệ thống

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s