Tìm hiểu về web marketing

1. Marketing online là gì, có gì khác so với Marketing truyền thống?
Marketing online là việc ứng dụng công nghệ (vd: mạng máy tính, phương tiện điện tử …) để thực hiện các hoạt động marketing như nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược, xúc tiến bán hàng …
2. Các hình thức marketing online
SEO – Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
o Mục đích: giúp nâng cao thứ hạng trang web của công ty trên trang kết quả tìm kiếm (Google, Bing, Ask.com …).
o Ưu, nhược điểm: Có chi phí thấp. Nếu thực hiện tốt kỹ thuật này, khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu công ty, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện ngay trang đầu tiên hay có thể ngay vị trí thứ nhất. Theo nghiên cứu thì trang web của bạn sẽ được click vào nhiều gấp 5 lần so với các trang khác.
o Phương pháp: cải tiến hệ thống thiết kế của trang web công ty để phù hợp nhất với những tiêu chí kỹ thuật do các công cụ tìm kiếm đề ra (tiêu đề trang, thẻ meta, sơ đồ trang web …).
o Công cụ: SEO là 1 quá trình dài, SEO cần một số công cụ giúp phân tích, đanh giá, theo dõi tình trạng website như Google Webmaster Tools, Google Analytics, Open Site Explorer, …
SEM – Search Engine Marketing (Marketing qua công cụ tìm kiếm)
o Mục đích: đưa thông tin của công ty xuất hiện tại khu vực dành riêng cho quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm với vị trí tối ưu nhất
o Phương pháp: dùng các chương trình như Google Adwords để mua các từ khóa phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, các chiến dịch quảng bá… Khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện tại khu vực dành riêng cho quảng cáo trên trang kết quả. Tuy nhiên, sẽ có sự cạnh tranh xảy ra khi các công ty mua cùng 1 từ khóa, cùng 1 công cụ tìm kiếm, cùng 1 vị trí đòi hòi chuyên môn của chuyên viên SEM để đưa thông tin của công ty lên vi trí tối ưu nhất có thể.
o Ưu, nhược điểm: có chi phí cao hơn SEO nhưng đạt hiệu quả cao, và tốn ít thời gian hơn.
E-mail Marketing
o Mục đích: giúp công ty có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng, mà còn có thể giữ liên lạc với những khách hàng hiện tại với nội dung được thiết kế nội mới lạ, hấp dẫn, nhằm cung cấp những thông tin mới về sản phẩm, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi
o Phương pháp: dựa trên một cơ sở dữ liệu khách hàng để phân tích và phân nhóm các đối tượng khách hàng có cùng chung sở thích hoặc nhu cầu để phát triển nội dung email và gửi đến từng nhóm đối tượng phù hợp. Cơ sở dữ liêu và nội dung email là 2 thành phần quan trọng nhất của phương pháp này
o Ưu, nhược điểm: tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí rất thấp mà tạo ra lợi ích lớn
Social Marketing
o Mục đích: giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng thông qua các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội …
o Phương pháp: tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Sự bùng nổ của các mạng xã hội trong 2 năm trở lại đây đang tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp có thể thoải mái sang tạo các chiến thuật Viral marketing của mình
o Ưu, nhược điểm: với mạng xã hội có ưu điểm hiệu quả cao, chi phí thấp, tiếp nhận và phản hồi thông tin nhanh giữa khách hàng và doanh nghiệp
con duong gap ghenh
(*_*) Tóm lại quy trình xây dựng chiến dịch Internet Markeing bao gồm:
Research (Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ,…)
Strategy (Xây dựng chiến lược mục tiêu)
Branding (Định vị thương hiệu, thông điệp truyền thông…)
Content (Nội dung sản phẩm, dịch vụ…)
Website (Xây dựng phát triển kênh chủ nhà, bộ mặt…)
Chọn lựa kênh internet marketing phù hợp:
Search Engine Marketing(SEM = SEO + PCC):
Là hình thức marketing qua công cụ tìm kiếm như SEO (Search Engine Optimization): tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, PPC (Pay per click): Quảng cáo trả tiền theo click.
Online Advertising:
Quảng cáo trực tuyến qua các website mạng hiển thị, blogs, …
Directory & Listings:
Marketing qua các trang danh bạ web, book mark, các trang đánh giá sản phẩm…
Public Relations:
Quan hệ cộng đồng qua các bài viết có bình luận, phản hồi, bài viết có độ tin tưởng cao từ các chuyên gia, người nổi tiếng…
DSC05793

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s