Tôi là ai

Tôi là Nghị, tên đầy đủ Hồ Hữu Nghị. Cái tên chứa đựng bao ý nghĩa của Ba và Mẹ. Ba tôi người Việt nhưng lại mang quốc tịch Lào, ông lưu lạc sang Lào từ năm 3 tuổi, đến năm 50 tuổi mới tìm lại được về Việt Nam nhờ một chữ Duyên. Ông quen và lấy mẹ tôi cùng vì một chữ Duyên như thế, Mẹ tôi chọn cái tên này đặt cho con trai với ý nghĩa để chỉ tình cảm Hữu Nghị Việt Lào. Tôi là con thứ hai trong gia đình có ba chị em.
Cái tên đã theo tôi suốt cuộc đời, với bao “tếu danh” thời còn đi học. Tôi còn nhớ như in buổi học lịch sử khi đến bài “Quang Trung đại phá quân Thanh” đại tướng Tôn Sĩ Nghị tháo quân bỏ chạy, đạp lên xác lính mà vượt Sông Hồng. Cả lớp đã đồng loạt quay xuống hét “thằng khốn nạn Tôn Sĩ Nghị kia” Trong ký ức ấu thơ còn bao nhiêu trận bị bêu mặt trên lớp với Nghị Quế, Nghị Hách.
Nhưng có lẽ “Nghị kều” là cái tên đi theo tôi suốt thời cắp sách tới trường, nghe Mẹ kể “tao sinh mày được 3 tháng thì phải đi viện đến năm 3 tuổi mới về vì bị suy dinh dưỡng quá. Bác sĩ đã trả về, Ba mày ức quá chửi ầm lên. Khổ ông không rành tiếng Việt nên nói cứ bị mọi người cười”
Tức giận về cứ đêm xuống Ba lại lấy đèn xách giỏ đi bắt rắn, bắt cóc về cho tôi ăn. Những tưởng thằng bé quặt quẹo bệnh viện trả về không sống được, nhưng với tấm long của Ba và Mẹ nó vẫn lớn vẫn sống, tuy có gầy yếu nhưng nó vẫn tồn tại như một minh chứng cho tấm lòng của cha mẹ với con cái.
Tôi lớn lên trong sự bao bọc của Ba và sự dạy dỗ của Mẹ, do Ba không biết nhiều tiếng Việt vì thế Mẹ thay Ba chỉ bảo các con học làm người. Nghèo cho sạch, rách cho thơm. Tuy không có tiền nhưng 3 chị em tôi tự hào ở chữ “Người” mình được học, nhà nghèo nên đời sống của cả nhà phụ thuộc vào mấy sào rau muống.
Năm 1997 Ba mất do vết thương cũ tái phát, để lại cho Mẹ gánh nặng cơm áo và cả tinh thần của gia đình. Cuộc sống thật cơ cực và tủi nhục…

my name is nghi

3 thoughts on “Tôi là ai

  1. Tình hữu nghị chỉ đơn giản mối quan hệ giữa hai người, hai tổ chức, hai đoàn thể
    Hay dí dỏm là:
    -Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.
    -Ông đưa chân giò, bà thò chai rượu.
    Còn dân dã một chút:
    -Hôm nay bạn rủ tôi đi nhậu nhà hàng đặc sản, mai tôi rủ bạn đi uống “bia cỏ” với lạc rang húng lìu.
    -Là ta bắt tay nhau, cười một cái “ô con kê”.
    -Là mọi người trả lời câu hỏi của bạn, bạn biết gì thì trả lời câu hỏi mọi người.
    -Là tôi “nháy” cho bạn một sao, thì bạn phải “nháy” cho tôi một sao !!!

    • sax,vãi lều với thằng Nghị Quế này thế? Đã nói phét lại còn nói to,nó quỵt cả tháng lương của tao…vãi cả Nghị….

      • Ai vậy? Tôi có thể đoán ra em là ai
        Chỉ có 1 góp ý nhỏ thế này với em, cuộc đời này nó rất công bằng. Em cho đi cái gì sớm hay muộn em sẽ nhận được cái đó.
        Thay mặt công ty tôi chưa bao giờ quỵt tiền với bất kỳ em nhân viên nào cả, mỗi người khi làm ở Magin luôn biết và thông cảm với công ty khi chậm lương các em 1 tháng. Nhưng tất cả các em khi nghỉ vẫn luôn được thanh toán đầy đủ
        Tôi rất buồn khi em có thái độ thù địch thế này. Đường đời muôn nẻo, hãy sống cho thẳng thắn và minh bạch em nhé
        Tôi chấp nhận tin nhắn này của em và để nó công khai trên blog này với mục đích như vậy
        Còn nếu vẫn giữ suy nghĩ “tiểu nhân” thì hãy đến và gặp “mặt đối mặt”.
        Xin chào

Leave a Reply

