THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TẠI VIỆT NAM

Với cơ cấu tổ chức đơn giản, nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn việc thành lập văn phòng đại diện như một bước đầu trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam. Văn phòng đại diện tiến hành các hoạt động nhằm thúc đẩy và hổ trợ hoạt động kinh doanh của công ty mẹ ở nước ngoài. Tuy nhiên, văn phòng đại diện không được trực tiếp tham gia vào bất kì hoạt động kinh doanh nào tạo ra doanh thu tại Việt Nam.

Việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài gồm hai giai đoạn: (i) xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện và (ii) hoàn tất các thủ tục sau giấy phép và đăng ký hoạt động.

Xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện

1. Điều kiện thành lập

Doanh nghiệp nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam phải đáp ứng những điều kiện sau:

· được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp tại đất nước mà doanh nghiệp đặt trụ sở; và

· đã hoạt động không dưới một năm kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.

2. Hồ sơ đăng ký

Doanh nghiệp nước ngoài nộp đơn xin thành lập văn phòng đại diện (theo mẫu) đến Sở Công Thương nơi doanh nghiệp muốn đặt văn phòng đại diện. Đơn xin phải kèm theo các tài liệu sau:

· Bản sao giấy đăng ký kinh doanh và các giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp;

· Bản báo cáo tài chính có kiểm toán cho cho năm tài chính gần nhất;

· Bản sao điều lệ hoạt động của doanh nghiệp;.

· Bản sao hợp đồng thuê trụ sở;

· Bản sao giấy bổ nhiệm trưởng văn phòng đại diện; và

· Bản sao hộ chiếu hoặc CMND của trưởng phòng đại diện.

Đơn và những tài liệu liên quan phải được làm bằng Tiếng Việt hoặc bằng Tiếng Việt và ngôn ngữ khác.

3. Thời gian cấp giấy phép và lệ phí

Thời gian cấp phép là 15 ngày làm việc kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đầy đủ cho Sở Công Thương nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện.

Lệ phí cấp giấy phép văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng Việt Nam.

Các thủ tục sau giấy phép

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép, văn phòng đại diện phải hoàn tất các thủ tục sau giấy phép, thông thường bao gồm:

· khắc con dấu;

· đăng bố cáo thành lập trong ba số liên tiếp trên báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam;

· mở tài khoản ngân hàng;

· đăng kí mã số thuế cho văn phòng đại diện và nhân viên nước ngoài (nếu có); và

· thông báo hoạt động với cơ quan cấp giấy phép.
Nếu Quý khách có nhu cầu về các dịch vụ trên, chúng tôi rất sẵn lòng báo phí cho các dịch vụ này.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu Quý khách có bất kì câu hỏi nào.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s